INFLUENCER - NÊN XEM HỌ NHƯ NHỮNG SỨ GIẢ NHÃN HIỂU - HOMITA.vn

Người tiêu dùng có khuynh hướng ít tin vào thông điệp quảng cáo trực tuyến của các công ty.

Thay vào đó, theo Alice Audrezet, giáo sư của Institut Supérieur de Gestion (Paris, Pháp) và Gwarlann de Kerviler, giáo sư của Trường Quản trị IESEG (Paris, Pháp), người tiêu dùng nay thường nhìn vào các nhân vật ảnh hưởng (influencer) trên truyền thông xã hội để điều chỉnh các hành vi, quyết định mua hàng của mình.

Đó là những người mà cách ăn mặc như thế nào, họ đi đến những nơi đâu, họ quan tâm đến ai đều có tác động đến và khơi nguồn cảm hứng cho những người theo dõi họ (follower).

Bởi thế, các nhà tiếp thị ngày càng tranh thủ cơ hội để kết nối với khách hàng bằng cách đưa hình ảnh thương hiệu, sản phẩm của mình vào trong các cuộc đối thoại giữa influencer với follower.

Image result for influencer marketing

Các nhà tiếp thị cũng thường xem truyền thông xã hội là một kênh quảng cáo có chi phí thấp. Với quan điểm này, họ thường chỉ sử dụng người ảnh hưởng cho phần “ngọn” trong chiến lược xây dựng nhãn hiệu của doanh nghiệp với mục đích thúc đẩy việc bán hàng bằng cách tăng cường độ nhận diện của nhãn hiệu, sản phẩm trên các mạng xã hội.

Theo đó, công ty sẽ chọn người ảnh hưởng dựa trên các tiêu chí cơ bản như số lượng “khán giả” của họ và thương lượng hợp đồng với họ theo từng chiến dịch riêng lẻ.

Sau đó, các nhà tiếp thị sẽ theo dõi hiệu quả tạo ra cho chiến dịch quảng cáo của người ảnh hưởng bằng các thước đo được cân nhắc chọn lựa một cách khách quan.

Nếu không đạt được những mục tiêu ngắn hạn như kỳ vọng của nhà tiếp thị, một influencer sẽ có thể dễ dàng bị thay thế bởi một influencer khác.Trong trường hợp này, việc quản lý quan hệ với người ảnh hưởng thường được giao phó cho các công ty quảng cáo chuyên nghiệp.

Những công ty này sử dụng các quy trình được chuẩn hóa để chọn lựa người ảnh hưởng, thương thảo hợp đồng với họ và theo dõi hiệu quả, tác động của họ đối với các chiến dịch quảng cáo.

Image result for influencer marketing

Tuy nhiên, theo các giáo sư Audrezet và Kerviler, trong những năm gần đây, những influencer ngày càng trở nên chuyên nghiệp hơn và họ mong muốn hợp tác với các nhãn hiệu như những đối tác thực sự.

Theo các giáo sư nói trên, những công ty thông minh nhận ra rằng nên đối xử với những influencer như những sứ giả nhãn hiệu hơn là một “phương tiện quảng cáo”.

Tất nhiên, để đi theo hướng hợp tác lâu dài như trên với những influencer, các nhãn hiệu cần phải bỏ ra những chi phí đầu tư nhất định.

Trước tiên, các doanh nghiệp cần nhân sự có chuyên môn để có thể tìm ra những nhân vật ảnh hưởng phù hợp dựa trên phong cách riêng của họ, có khả năng thương thảo các hợp đồng hợp tác dài hạn với những nhân vật này và biết cách xây dựng mối quan hệ tốt đẹp hằng ngày với họ.

Nhân sự ấy cũng cần có sự thân mật, gần gũi nhất định với những influencer, hiểu được sở thích, tâm trạng, cảm xúc hằng ngày và cả những mục tiêu nghề nghiệp của họ.

Kế tiếp, doanh nghiệp cũng cần xác định những thước đo định tính và định lượng phù hợp để đánh giá tác động, hiệu quả của việc tiếp thị qua influencer.

Tuy phải mất nhiều thời gian và nguồn lực để xây dựng quan hệ với những influencer, nhưng các giáo sư Audrezet và Kerviler cho rằng việc đầu tư này sẽ đem lại hiệu quả tốt hơn so với cách làm truyền thống. Kết quả thực tế cũng đã chứng minh điều này.

Nguồn: Doanh Nhân+


XEM THÊM

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

DỊCH VỤ

DỰ ÁN ĐANG TRIỂN KHAI