CÂU CHUYỆN THƯƠNG HIỆU "CHẠM" ĐẾN TRÁI TIM KHÁCH HÀNG - HOMITA.vn

Không phải bất kỳ câu chuyện nào sẽ làm cũng có thể tạo được niềm tin với các khách hàng. Bạn phải kể một câu chuyện tạo ra sự ghép nối “chạm” đến cảm xúc khách hàng một cách tinh tế cộng với những tính năng thể hiện các tính năng xây dựng tính toàn vẹn. Dưới đây là những nguyên tắc mà bạn nên sử dụng để tạo nên một câu chuyện thương hiệu tạo niềm tin với khách hàng.

Image result for HEART

1. Câu chuyện thương hiệu phải được xây dựng dựa trên tính cách thương hiệu đó

Câu chuyện về thương hiệu không phải là dùng để bán hàng. Chúng không phải là quảng cáo và chúng không phải là để bán hàng. Câu chuyện thương hiệu nên được kể với tính cách thương hiệu. Những câu chuyện nhàm chán sẽ không thu hút và giữ chân độc giả và ngược lại, những câu chuyện tràn đầy cá tính có thể thu hút sự chú ý và tạo ấn tượng tốt với khách hàng.

Câu chuyện thương hiệu cần được lấy cảm hứng từ chính bản thân doanh nghiệp mà ở đó có sự hiện diện của những người tham gia, sáng tạo, kết nối và phát triển thương hiệu về sự tăng trưởng và thành công.

Cá tính thúc đẩy câu chuyện. Nhưng câu chuyện không phải là tiểu sử của một cá nhân. Đó là sự hình thành, nguồn cảm hứng và sự phát triển của thương hiệu với tính cách của riêng thương hiệu. Lý do cốt lõi khiến câu chuyện của bạn phải mang tính cách cá nhân là nó sẽ cung cấp cho ai đó sự thật để tin tưởng vào thương hiệu.

2. Sự đơn giản tạo nên giá trị đích thực

Câu chuyện thương hiệu không đồng nghĩa với việc bạn sẽ mô tả hoàn toàn nguồn gốc của công ty. Điều bạn cần nêu ra cần giải quyết 3 phần sau:

  • Bắt đầu: Vấn đề. Giải thích vấn đề bạn đã đặt ra để giải quyết.
  • Giữa: Giải pháp. Mô tả cách bạn giải quyết nó.
  • Kết thúc: Thành công. Hãy vui mừng về sự thành công này được sản xuất.

Câu chuyện đơn giản đáng tin cậy hơn là những câu chuyện phức tạp và quá dài dòng.

3. Câu chuyện thương hiệu giải thích được sứ mệnh của doanh nghiệp

Mọi doanh nghiệp khi kinh doanh đều quan tâm đến lợi nhuận. Nhưng “kiếm tiền” chỉ mang mục tiêu kinh doanh mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Thương hiệu của bạn cần xác định sứ mệnh của doanh nghiệp là gì và tại sao thương hiệu tồn tại. Đó cũng chính là việc trả lời cho câu hỏi thương hiệu sẽ mang giá trị gì đến cho khách hàng và cho xã hội.

Một thương hiệu như giày TOMS sử dụng câu chuyện của họ làm nền tảng cho sự tồn tại. Khẩu hiệu của TOMs là: “One for one” dịch là “Một cho một,” có nghĩa là đối với mỗi cặp TOMS đã mua, hãy mang đôi giày cho một người có nhu cầu. TOMS tồn tại để cải thiện cuộc sống.

Image result for THƯƠNG HIỆU TOMS

4. Câu chuyện phải kết nối với khách hàng

Mục tiêu của câu chuyện thương hiệu là tạo ra một kết nối với khách hàng của bạn. Kể câu chuyện của bạn theo cách nó nói với khách hàng của bạn để thể hiện thương hiệu liên hệ với khách hàng, hiểu khách hàng.

Một thương hiệu như North Face sẽ kết nối với những người năng động và phiêu lưu. Toàn bộ ý tưởng của thương hiệu là truyền cảm hứng cho cuộc phiêu lưu và cuộc sống ngoài trời. Câu slogan của họ là “Never stop exploring” có nghĩa là “Không bao giờ ngừng khám phá” và câu chuyện của thương hiệu truyền đạt lý tưởng này.

Khách hàng cũng có thể trở thành một phần của câu chuyện của North Face nếu như phù hợp. Khi câu chuyện của bạn kết nối với khách hàng mục tiêu, bạn sẽ dễ dàng xây dựng niềm tin với họ.

Image result for THƯƠNG HIỆU North Face

5. Câu chuyện phải trở thành 1 phần trong lý do mua của khách hàng

Khách hàng không chỉ mua sản phẩm mà khi mua sản phẩm đó của doanh nghiệp họ cũng sẽ cảm thấy họ đã mua câu chuyện thương hiệu của bạn. Họ tham gia vào câu chuyện bằng cách mua sản phẩm từ doanh nghiệp đang kể câu chuyện. Khi khách hàng mua sản phẩm của bạn, họ phải cảm thấy như thể họ đang mua một phần của câu chuyện thương hiệu. Bản thân sản phẩm, các mặt hàng mà khách hàng mua, là một phần của câu chuyện của thương hiệu. Cách tốt nhất để giải thích điều này là sử dụng ví dụ của Patagonia, một thương hiệu áp dụng điều này đến một cấp độ hoàn toàn mới.

Image result for THƯƠNG HIỆU Patagonia

Patagonia sử dụng thuật ngữ “worn wear” (quần áo cũ đã dùng) để mô tả các sản phẩm quần áo đã tồn tại trong nhiều năm. Bản thân sản phẩm, các mặt hàng mà khách hàng mua, là một phần của câu chuyện của thương hiệu. Patagonia khéo léo gọi đây là “The stories we wear” và đã làm một bộ phim về điều này để khách hàng cảm nhận câu chuyện.

Đây là hình thức lý tưởng của câu chuyện bởi vì nó đặt câu chuyện trực tiếp vào chính sản phẩm. Khách hàng đang mua sản phẩm đó tức là họ đang mua câu chuyện thương hiệu.

6. Không chỉ thương hiệu là người kể câu chuyện của mình

Một câu chuyện hay sẽ có thể được mọi người chia sẻ và tham gia vào câu chuyện. Câu chuyện thương hiệu của bạn sẽ thành công hơn khi có nhiều người kể về câu chuyện đó. Các doanh nghiệp cần chủ động trên phương tiện truyền thông mạng xã hội để truyền tải câu chuyện nhanh chóng lan truyền qua sức mạnh của truyền thông mạng xã hội.

Cùng với đó bạn có thể lồng ghép câu chuyện của thương hiệu vào những tình huống phù hợp cụ thể như một cách để kể câu chuyện thương hiệu mọi lúc, mọi nơi. Một người kể chuyện sẽ cực kì thuyết phục đó chính là khách hàng. Thương hiệu nên khuyến khích khách hàng kể câu chuyện thương hiệu của mình. Bởi khách hàng sẽ củng cố câu chuyện của thương hiệu thêm sức mạnh và sự uy tín với những khách hàng khác.

Câu chuyện là một phương tiện để chiếm được sự tin tưởng từ khách hàng. Khi mọi người nghe câu chuyện thương hiệu ở nhiều nơi hơn, điều đó cũng giúp củng cố niềm tin của họ. Và khi họ bắt đầu kể câu chuyện của bạn, điều đó chứng tỏ họ tin tưởng câu chuyện nhiều hơn.

Kết luận

Câu chuyện thương hiệu là một phần quan trọng không thể thiếu để xây dựng thương hiệu mạnh, câu chuyện đưa thương hiệu đến với khách hàng một cách chân thực và mang đến cảm xúc cho khách hàng là cách mà thương hiệu đi vào tâm trí họ. Các doanh nghiệp cần chú trọng xây dựng câu chuyện thương hiệu và giữ cho câu chuyện thu hút bằng cách tiếp tục gây ấn tượng với khách hàng và mang đến cho họ trải nghiệm tốt nhất có thể.

Theo: Neilpatel

XEM THÊM

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

DỊCH VỤ

DỰ ÁN ĐANG TRIỂN KHAI